Lý Tử Thất mất gì sau một năm kiện tụng với công ty quản lý?
Ngày 4/7, Lý Tử Thất và công ty quản lý - Vô Niệm Hàng Châu đã hầu tòa tại thành phố Miên Dương, Trung Quốc. Mâu thuẫn giữa hai bên là tranh chấp bản quyền thương hiệu và phân chia lợi nhuận kinh doanh.
Theo tờ Global Times, Lý Tử Thất thông báo dừng đăng video từ tháng 7/2021 với lý do giải quyết tranh chấp với công ty Vô Niệm Hàng Châu. Sau nhiều tháng thương lượng, hai bên đã không có tiếng nói chung nên tới tháng 10/2021, ngôi sao thế hệ 9X đã chính thức khởi kiện công ty quản lý Vô Niệm Hàng Châu và CEO Lưu Đồng Minh.
Trong đơn kiện, "tiên nữ đồng quê" lấy danh nghĩa là nhà sáng lập và đầu tư của công ty Tử Thất Tứ Xuyên. Ngôi sao 9X cho rằng, cô thất thoát kinh tế nặng nề, bị biến thành công cụ kiếm tiền dù mang lại khoản lợi nhuận không nhỏ cho Vô Niệm Hàng Châu suốt 6 năm qua.
Lý Tử Thất bày tỏ mong muốn lấy lại thương hiệu sản phẩm nông sản mang tên Lý Tử Thất để thành lập công ty riêng và tự quản lý hoạt động kinh doanh. Song, ngôi sao trẻ của Trung Quốc gặp rắc rối với điều khoản hợp đồng đã ký với Vô Niệm Hàng Châu trước khi nổi tiếng.
Công ty Vô Niệm Hàng Châu là nơi phát hiện và tạo nên tên tuổi, thành công cho nhiều người có ảnh hưởng trên mạng xã hội. CEO Lưu Đồng Minh chú ý tới Lý Tử Thất từ năm 2016 và chủ động liên hệ với cô, giúp cô trở thành ngôi sao có tiếng nói, ảnh hưởng tại Trung Quốc.
Sau 6 năm với sự hỗ trợ và hậu thuẫn của Vô Niệm Hàng Châu, Lý Tử Thất đã trở nên nổi tiếng, được xem là một hiện tượng văn hóa tại Trung Quốc và sở hữu khối tài sản hàng triệu USD.
Lý Tử Thất, sinh năm 1990, lớn lên từ một vùng quê hẻo lánh thuộc tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Chỉ trong vài năm thực hiện và phát hành những thước phim "cổ phong mỹ thực", cô trở thành blogger nổi tiếng nhất Trung Quốc với lượng người theo dõi đáng nể trên kênh YouTube.
Tháng 2/2021, cô được tổ chức kỷ lục Guinness thế giới công nhận là "Kênh YouTube Trung Quốc được đăng ký nhiều nhất" với hơn 16,3 triệu người đăng ký theo dõi.
Theo Sina, tại phiên điều trần, Lý Tử Thất mô tả mình là "nô lệ trong ngành công nghiệp sáng tạo nội dung". Cô cho rằng bản thân vẫn trắng tay sau gần 6 năm làm việc không biết mệt mỏi và kiếm hàng chục triệu USD cho Vô Niệm Hàng Châu. Nữ blogger cảm thấy bản thân bị bóc lột, mất nhiều quyền lợi và trở thành công cụ kiếm tiền cho công ty quản lý.
Được biết, khoảng 200 thương hiệu được khai thác kinh tế dưới tên Lý Tử Thất và các thương hiệu này do Vô Niệm Hàng Châu làm chủ. Năm 2016, Lý Tử Thất ký hợp đồng với công ty Vô Niệm Hàng Châu và đăng ký thương hiệu Lý Tử Thất, bắt đầu phát triển các nhãn hiệu ẩm thực.
Năm 2017, CEO Lưu Đồng Minh thành lập công ty văn hóa, truyền thông riêng cho Lý Tử Thất mang tên Tử Thất Tứ Xuyên. Ngôi sao mạng xã hội 9X được cho là nắm giữ sở hữu 49% cổ phần, Lưu Đồng Minh nắm toàn quyền điều hành với 51% cổ phần.
Vụ kiện giữa Lý Tử Thất và công ty Vô Niệm Hàng Châu những tháng qua đã làm ảnh hưởng nặng nề tới sự nghiệp và cả thu nhập của ngôi sao 9X. Sau một năm ngừng ra video, danh tiếng của Lý Tử Thất đã bị mai một. Nhiều gương mặt mới xuất hiện trên mạng xã hội đang dần thay thế chỗ đứng của "tiên nữ đồng quê" trong lòng người hâm mộ.
Theo Sohu, Lý Tử Thất đã đánh mất lượng lớn người hâm mộ sau một năm ngừng đăng video mới. Theo một thống kê công bố vào cuối năm 2021, trong nửa năm dừng hoạt động, số lượng khán giả mới đăng ký theo dõi cô không quá 10 triệu người mỗi tháng. Trên một loạt các nền tảng xã hội ăn khách tại Trung Quốc như Douyin, Weibo, Kuaishou, Station B hay Xigua Video, cái tên Lý Tử Thất đã mất đi vị trí số một.
Lý Tử Thất thừa nhận đang trải qua giai đoạn khó khăn trong sự nghiệp nhưng kiên quyết muốn đấu tranh đến cùng. Tháng 12/2021, trả lời phỏng vấn, Lý Tử Thất cho hay, ngoài việc ngừng ra video, cô còn từ chối nhiều lời mời hợp tác thời gian qua để tập trung giải quyết vụ kiện.
Người đẹp cũng mong muốn sớm giải quyết dứt điểm để tập trung lên kế hoạch xây dựng hướng đi mới. Vụ kiện tụng ồn ào không chỉ ảnh hưởng tới cuộc sống, sự nghiệp của Lý Tử Thất mà công ty Vô Niệm Hàng Châu cũng bị tổn hại. Trên mạng xã hội và các phương tiện truyền thông của Trung Quốc những bài viết chỉ trích công ty bóc lột đã xuất hiện, khiến hình ảnh của công ty trong mắt các nhà đầu tư sụt giảm.
Khi Lý Tử Thất khởi kiện công ty Vô Niệm Hàng Châu, công ty này đã đi đăng ký nhãn hiệu độc quyền "Lý Tử Thất" nhưng không thành công. Hành động này khiến fan của Lý Tử Thất bức xúc.
Phía Vô Niệm Hàng Châu cho rằng họ đã mất rất nhiều tiền và công sức để gây dựng tên tuổi cho Lý Tử Thất suốt 6 năm qua. Họ nhấn mạnh, những nỗ lực của họ không được Lý Tử Thất coi trọng mà chỉ nghĩ tới những lợi ích kinh tế.
No comments