'How to Have Sex' - Một 'Sex Education' khác
Người ta nói bạn sẽ luôn nhớ lần đầu tiên, đặc biệt là lần đầu tiên ở một sự kiện văn hóa lớn như Liên hoan phim Cannes.
Với Molly Manning Walker (đạo diễn How to Have Sex), lần đầu tiên cô được "hiện diện" ở Cannes là qua bộ phim ngắn Good Thanks, You? trong thời dịch COVID-19. Phim chỉ được chiếu qua mạng, còn đạo diễn thì không có mặt.
"Thật đau lòng" - Walker nhớ lại khi trò chuyện với Deadline.
Nhưng ở lần thứ hai đến Cannes, nữ đạo diễn 29 tuổi không còn phải đau lòng. Cô mang phim dài đầu tay How to Have Sex đến dự hạng mục Un Certain Regard, được khen là một trong những phim hay nhất năm, và giành giải lớn nhất của hạng mục - giải Nhãn quan độc đáo.
Nữ đạo diễn cá tính và trải nghiệm cay đắng
Đến Cannes, nữ đạo diễn sinh năm 1993, với phong cách ăn mặc thoải mái và xuề xòa, không ngờ trước đây sẽ là cú đột phá trong sự nghiệp của mình. Walker từng được biết đến với vai trò nhà quay phim, đạo diễn hình ảnh trước khi dấn thêm một bước để trở thành đạo diễn.
Tại đêm trao giải Un Certain Regard, đạo diễn How to Have Sex thậm chí mặc áo phông và quần đùi để bước lên sân khấu nhận giải cao nhất, đứng ở vị trí chính giữa, giữa hàng chục nhà làm phim khác ăn vận lộng lẫy.
Trong vòng 6 tháng trước khi đến Cannes, Walker miệt mài dựng phim How to Have Sex, khi deadline nộp phim nhích đến gần từng ngày. Làm việc trong áp lực, với cô, không có gì đáng sợ. Công việc dựng phim chỉ hoàn tất 48 giờ trước khi đạo diễn bay đến Cannes, nhưng trong phòng dựng đạo diễn được là chính mình và được toàn quyền quyết định.
Còn với một liên hoan phim đầy hào nhoáng như Cannes, đến các nhà làm phim gạo cội cũng thấy áp lực là phải hiện diện trên một thảm đỏ nổi tiếng thế giới và các buổi chụp ảnh, giao lưu khác với hàng trăm ống kính truyền thông hướng vào.
Trong khi các nhà sản xuất hỏi: "Cô phải mặc gì đây?", thì đạo diễn Walker chỉ đáp: "Tôi phải hoàn thành bộ phim cái đã".
Và bộ phim How to Have Sex, không còn nghi ngờ gì, lấy cảm hứng từ chính trải nghiệm của Walker. Và đó là một sự mô tả thẳng thắn đến mức dũng cảm.
"Tôi bị tấn công tình dục vào năm 16 tuổi khi ra ngoài đi uống ở London - Walker kể với AP - Một lý do khiến tôi làm bộ phim này là để nói về chuyện đó, và nói về cách người ta không thèm bàn luận về nó.
Đáng ra những chuyện như thế phải khiến người ta thấy khó thở, nhưng họ không hề. Nếu nhiều người đã gặp trải nghiệm đó thì chúng ta cần phải cởi mở nói ra".
How to Have Sex cũng là "sex education"
Giống như nhân vật trong How to Have Sex, khi còn ở tuổi teen, Molly Manning Walker đã tận hưởng nhiều kỳ nghỉ tiệc tùng bên bạn bè. Nhưng cô chưa từng suy nghĩ kỹ càng về tác động của chúng đối với nhận thức về tình dục của bản thân.
Cho đến khi gần 30 tuổi, Walker mới thực sự băn khoăn về chủ đề này và muốn làm một bộ phim để ghi nhận những trải nghiệm tuổi trẻ của mình, cũng như của giới trẻ Anh.
"Tôi có một ký ức rất rõ ràng về một lần đi bar, tại đó tôi thấy có người quan hệ bằng miệng ngay trên sân khấu. Tôi muốn nói về cách giới trẻ làm quen với tình dục, đặc biệt là những người đã trải qua kỳ nghỉ ở các quán bar như vậy.
Hầu hết những cô gái mà tôi biết đều từng là đối tượng của một số hình thức tấn công tình dục. Tôi nghĩ điều này cần phải được bàn luận" - đạo diễn nói.
How to Have Sex theo chân một nhóm các cô gái tuổi teen ở Anh trong một kỳ nghỉ chuyển giao giữa tuổi thơ và tuổi trưởng thành. Sau kỳ thi, họ cùng đi du lịch ở một thị trấn tiệc tùng ven Địa Trung Hải.
Tại đó, họ học cách quan hệ tình dục và đối mặt với những áp lực của tình bạn, sự nam tính độc hại và kỳ vọng của xã hội.
Đó là một chuyến đi xuyên qua những thăng trầm của tình bạn và ngưỡng cửa của tuổi trưởng thành.
"Rõ ràng là có một lỗ hổng trong giáo dục về chủ đề đồng thuận trong quan hệ tình dục.
Tôi hy vọng bộ phim sẽ khơi mào một cuộc thảo luận lớn hơn về chủ đề này. Thật tuyệt vời nếu chúng ta cùng nhau trò chuyện về cách để trải nghiệm tình dục tích cực" - đạo diễn Molly Manning Walker nói.
Với Walker, sau ánh hào quang và sự ca tụng cho How to Have Sex ở Cannes, người đạo diễn quay về với không gian sáng tạo của mình, trải nghiệm cuộc sống để tiếp tục cho ra đời những bộ phim chân thực.
"Thành thật mà nói, toàn bộ chuyện này thực sự kỳ lạ: bạn ngồi 6 tháng dựng phim trong phòng tối và rồi đột nhiên bạn bị ném vào thế giới ấy" - cô nói với AP.
No comments